Thiếu vitamin D ảnh hưởng tới chuyện “yêu”

Cơ thể chúng ta nhận 80% nhu cầu vitamin D qua quá trình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Với “cậu nhỏ” cũng vậy. Một nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu vitamin D có thể dẫn tới hoạt động tình dục kém và rối loạn cương dương. Trên thực tế, một nghiên cứu khác cũng cho biết tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và hấp thu vitamin D rất cần thiết để có ham muốn tình dục cao. Cũng theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Endocrinology, thiếu vitamin D cũng có thể dẫn tới vô sinh. Vì rối loạn cương dương là bệnh mạch máu nên bất cứ hoạt động nào có thể ngăn ngừa hoặc phòng ngừa tổn thương mạch máu đều có thể giảm nguy cơ rối loạn cương dương.

Huyết áp cao và bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến rối loạn cương dương. Vì huyết áp cao dẫn tới tổn thương mạch máu, nguy cơ rối loạn cương dương tăng ở những bệnh nhân này. Bổ sung vitamin D hoặc tối ưu việc hấp thu nó một cách tự nhiên có thể ngăn ngừa tổn thương mạch máu, do đó phòng ngừa nguy cơ rối loạn cương dương từ khi còn trẻ.

C-reactive protein (CRP) - một chỉ dấu của viêm - cao hơn ở những bệnh nhân bị rối loạn cương dương. Vì vậy, để ngăn ngừa rối loạn cương dương tiến triển, việc ức chế viêm là cần thiết. Theo các nghiên cứu, vitamin D giúp làm giảm hàm lượng CRP, do vậy, kiểm soát sự tiến triển của rối loạn cương dương.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng mặc dù có một số nguyên nhân gây rối loạn cương dương như bệnh Alzheimer, bệnh thận mạn tính, tiểu đường, béo phì, bệnh Parkinson, nhưng tất cả những bệnh này có liên quan chặt chẽ với thiếu vitamin D. Do vậy, cải thiện hàm lượng vitamin D có thể ngăn ngừa hoặc giảm thiểu rối loạn cương dương cho những bệnh nhân bị bất cứ tình trạng nào kể trên. Hấp thu vitamin D tự nhiên hoặc các chế phẩm bổ sung vitamin D nếu được bác sĩ kê đơn cùng với những thay đổi lối sống tích cực, ăn những thực phẩm tăng cường ham muốn tình dục và tập luyện có thể cải thiện khả năng “chăn gối” của bạn.

BS Tuyết Mai

(Theo THS/ Univadis)